รถไฟความเร็วสูงขบวนนี้เผยโฉมในวันที่ 1 ตุลาคม 2507 ถัดจากนั้นหนึ่งสัปดาห์ ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดโตเกียวโอลิมปิก ฉายภาพประเทศที่กำลังไล่แซงบรรดาประเทศพัฒนาแล้ว
ในเวลานั้น การสร้างรถไฟความเร็วสูงทำให้ญี่ปุ่นมีหนี้สินมหาศาล เพราะงบประมาณบานปลาย ผู้คนคัดค้านโครงการนี้อย่างรุนแรง
ชินคันเซ็นสายนี้เชื่อม 2 มหานคร คือ โตเกียว-โอซากา ผ่านอุโมงค์ 66 แห่ง สะพาน 96 แห่ง ด้วยความเร็ว 210 ก.ม./ช.ม. ลดเวลาเดินทางได้ 2 ชั่วโมงครึ่ง ช่วยให้นักธุรกิจ นักช้อป เดินทางไป-กลับได้ภายในวันเดียว เส้นทางนี้ยังนำพานักท่องเที่ยวไปชมกรุงเก่า เกียวโต ได้อย่างสะดวกสบาย พร้อมชมทิวทัศน์ภูเขาไฟฟูจิ
ด้านโอสุเกะ อิตาซากิ นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ เอสเอ็มบีซี นิกโกะ ในกรุงโตเกียว บอกว่า ชินคันเซ็นช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ช่วยให้ผู้คนเคลื่อนย้ายถ่ายเทไปทั่วประเทศ
ในช่วงทศวรรษต่อๆ มา โครงข่ายรถไฟความเร็วสูงได้เชื่อมโยงเขตภูเขาของหลายพื้นที่ ทุกวันนี้ ประชาชนในทุกเมืองใหญ่บนเกาะหลัก ฮอนชู และเกาะทางตอนใต้ กิวชู ล้วนเดินทางถึงกันหมดด้วยชินคันเซ็น
แต่ละปีมีผู้โดยสาร 324 ล้านคน สัญจรด้วยความเร็ว 320 ก.ม./ช.ม. บริการมีความตรงต่อเวลาสูงมาก โดยเฉลี่ย ขบวนรถจะล่าช้าไม่ถึง 1 นาที
ปัจจุบัน มีรถไฟหัวกระสุนออกจากโตเกียวไปโอซากาทุกๆ 3 นาที ใช้เวลา 2 ชั่วโมงกับ 33 นาทีในการเดินทางไกล 515 กิโลเมตร
อีกไม่นาน ญี่ปุ่นยังจะมีรถไฟแม็กเลฟ ยกตัวแล่นเหนือราง 10 ซ.ม.ด้วยแรงเหนี่ยวนำของแม่เหล็ก ทำความเร็วบนรางทดสอบได้ 581 ก.ม./ช.ม.
บริการแม็กเลฟ สายโตเกียว-นาโกยา จะเริ่มในปี 2570 คาดว่าจะเชื่อมโตเกียวกับโอซากาโดยใช้เวลาแค่ 1ชั่วโมงกับ 7 นาทีภายในปี 2588
อย่างไรก็ดี ยังมีข้อกังขาว่า โครงการนี้จะเกิดหรือไม่ เพราะใช้ต้นทุนสูงมาก ขณะที่ญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย และมีประชากรน้อยลง เส้นทางโตเกียว-นาโกยา มีค่าก่อสร้าง 100,000 ล้านดอลลาร์ ค่าใช้จ่ายกว่า 80% จะหมดไปกับการขุดอุโมงค์
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1411556559
------------------------
ของไทย แล้วแต่โชคชะตาฟ้าดิน
ว้าเหว่
ข่าวญี่ปุ่นฉลอง 50ปี "ชินคันเซ็น"
ในเวลานั้น การสร้างรถไฟความเร็วสูงทำให้ญี่ปุ่นมีหนี้สินมหาศาล เพราะงบประมาณบานปลาย ผู้คนคัดค้านโครงการนี้อย่างรุนแรง
ชินคันเซ็นสายนี้เชื่อม 2 มหานคร คือ โตเกียว-โอซากา ผ่านอุโมงค์ 66 แห่ง สะพาน 96 แห่ง ด้วยความเร็ว 210 ก.ม./ช.ม. ลดเวลาเดินทางได้ 2 ชั่วโมงครึ่ง ช่วยให้นักธุรกิจ นักช้อป เดินทางไป-กลับได้ภายในวันเดียว เส้นทางนี้ยังนำพานักท่องเที่ยวไปชมกรุงเก่า เกียวโต ได้อย่างสะดวกสบาย พร้อมชมทิวทัศน์ภูเขาไฟฟูจิ
ด้านโอสุเกะ อิตาซากิ นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ เอสเอ็มบีซี นิกโกะ ในกรุงโตเกียว บอกว่า ชินคันเซ็นช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ช่วยให้ผู้คนเคลื่อนย้ายถ่ายเทไปทั่วประเทศ
ในช่วงทศวรรษต่อๆ มา โครงข่ายรถไฟความเร็วสูงได้เชื่อมโยงเขตภูเขาของหลายพื้นที่ ทุกวันนี้ ประชาชนในทุกเมืองใหญ่บนเกาะหลัก ฮอนชู และเกาะทางตอนใต้ กิวชู ล้วนเดินทางถึงกันหมดด้วยชินคันเซ็น
แต่ละปีมีผู้โดยสาร 324 ล้านคน สัญจรด้วยความเร็ว 320 ก.ม./ช.ม. บริการมีความตรงต่อเวลาสูงมาก โดยเฉลี่ย ขบวนรถจะล่าช้าไม่ถึง 1 นาที
ปัจจุบัน มีรถไฟหัวกระสุนออกจากโตเกียวไปโอซากาทุกๆ 3 นาที ใช้เวลา 2 ชั่วโมงกับ 33 นาทีในการเดินทางไกล 515 กิโลเมตร
อีกไม่นาน ญี่ปุ่นยังจะมีรถไฟแม็กเลฟ ยกตัวแล่นเหนือราง 10 ซ.ม.ด้วยแรงเหนี่ยวนำของแม่เหล็ก ทำความเร็วบนรางทดสอบได้ 581 ก.ม./ช.ม.
บริการแม็กเลฟ สายโตเกียว-นาโกยา จะเริ่มในปี 2570 คาดว่าจะเชื่อมโตเกียวกับโอซากาโดยใช้เวลาแค่ 1ชั่วโมงกับ 7 นาทีภายในปี 2588
อย่างไรก็ดี ยังมีข้อกังขาว่า โครงการนี้จะเกิดหรือไม่ เพราะใช้ต้นทุนสูงมาก ขณะที่ญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย และมีประชากรน้อยลง เส้นทางโตเกียว-นาโกยา มีค่าก่อสร้าง 100,000 ล้านดอลลาร์ ค่าใช้จ่ายกว่า 80% จะหมดไปกับการขุดอุโมงค์
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1411556559
------------------------
ของไทย แล้วแต่โชคชะตาฟ้าดิน
ว้าเหว่